Tổng hợp một số kinh nghiệm & chiến lược đầu tư lỗi lạc

Tổng hợp các kinh nghiệm & chiến lược đầu tư chứng khoán của một số nhà đầu tư lỗi lạc như Warren Buffett, Benjamin Graham, Peter Lynch, Paul Tudor Jones, Bernard Baruch, Ed Seykota.
[tab]
[content title="Warren Buffett"]
“Xét cho cùng, có một khoản đầu tư có thể thay thế tất cả khoản đầu tư khác: Đó là đầu tư vào bản thân. Không ai có thể lấy đi năng lực của bạn, và mọi người đều có tiềm năng, chỉ là họ vẫn chưa dùng đến thôi”, ông Buffett cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây với Forbes.


1. Học càng nhiều càng tốt
“Ham học hỏi là một trong những đặc điểm tuyệt vời về Warren Buffett. Đây là điều đã giúp ông ấy trở nên cực kỳ thành công”, ông Hart cho biết.
Vì ông Buffett luôn luôn học hỏi nên ông liên tục xây dựng các chủ đề mà ông có thể nói một cách thuyết phục. Và theo Carnegie, để có bài diễn thuyết tuyệt vời nhất, thì diễn giả phải cực kỳ am hiểu về chủ đề đó.
“Nói về một chủ đề mà bạn am hiểu. Đừng dành 10 phút hoặc 10 tiếng chuẩn bị một bài nói: Hãy dành 10 tuần hoặc 10 tháng. Tốt hơn nữa là dành ra 10 năm”, Carnegie cho biết.

2. Nói về kinh nghiệm của bản thân
Theo Carnegie, nói về bản thân là con đường ngắn nhất để đạt được lòng người.
Ông Buffett thường thực hiện điều này trong các bài diễn thuyết, cụ thể là thêm các câu chuyện từ đời sống và sự nghiệp của ông để tạo điểm nhấn.
“Mang theo một tờ giấy trong vài tuần và viết ra mọi chủ đề mà bạn chuẩn bị để nói thông qua kinh nghiệm của bản thân”, Carnegie đề xuất.
Những chủ đề có thể bao gồm những hối tiếc lớn trong cuộc đời, tham vọng lớn nhất của bản thân hoặc tại sao bạn thích hoặc không thích trường lớp.

3. Viết lại các ghi chú, không phải là bản nháp
Nếu theo dõi Warren Buffett phát biểu thì bạn sẽ thấy ông hiếm khi nhìn vào một mảnh giấy (nếu không muốn nói là không bao giờ). Điều này xuất phát từ một trong những nguyên tắc quan trọng của Carnegi: Một bài diễn thuyết hay là không bao giờ được đánh máy trước.
Thay vào đó, Carnegie khuyến khích đề cập đến các chú thích ngắn gọn, thay vì đọc từ một bản ghi chuẩn bị sẵn – một điều có thể tách bạn ra khỏi thực tại vì đó là những gì đã được viết ra tại một thời điểm trong quá khứ.
Ông Hart cho biết: “Khi đứng diễn thuyết, có lẽ bạn sẽ cảm thấy bản thân đang cố gắng nhớ những gì đã viết. Điều đó khiến bạn nói không tự nhiên và không thể tỏa sáng”.

4. Tỏ ra phấn khích về chủ đề đang nói
Ông Hart cho biết hãy mỉm cười, toát ra “năng lượng tích cực” và sự tự tin sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn.
Ông Buffett trở nên đam mê về đầu tư, tiền bạc và đạt được những thành công từ khi còn trẻ. Sự đam mê đó được thể hiện thông qua các bài diễn thuyết và cuộc phỏng vấn.
Theo Carnegie, “Ngay cả những người có khả năng diễn thuyết bình thường cũng có thể tạo ra những bài phát biểu tuyệt vời nếu họ nói về những gì khuấy động niềm đam mê sâu thẳm của họ”.
[/content]
[content title="Benjamin Graham"]
"Hoạt động đầu tư là một quá trình, thông qua phân tích kỹ lưỡng và cẩn trọng, có thể đảm bảo an toàn vốn và thu lời thỏa đáng. Tất cả những hoạt động không đáp ứng được những yêu cầu trên là đầu cơ" Benjamin Graham
Các phương pháp mà ông đưa ra được đúc kết từ cuốn sách như sau:
  • Tìm kiếm những công ty đang được bán với giá bằng một nửa lượng tiền mặt công ty đang nắm giữ. Ông còn gọi đây là chiến lược “mua 1 USD với giá 50 xu”.
  • Không bao giờ mua cổ phiếu của công ty có thị giá quá 10 lần lợi nhuận.
  • Bán ra khi lợi nhuận đạt 50%.
  • Nếu sau 2 năm cổ phiếu không tăng giá thì bán đi với mọi giá.
  • Người nào không làm chủ được cảm xúc của mình thì không thể kiếm tiền từ hoạt động đầu tư.
  • Để giảm thiểu tỉ lệ rủi ro phá sản của các công ty, nhà đầu tư hãy tiến hành đa dạng hóa danh mục đầu tư chứng khoán để tránh tình trạng “bỏ trứng vào chung một giỏ”. Đối với ông, điều tối kị là dồn hết vốn liếng vào một cổ phiếu duy nhất mà chưa thực sự biết rõ thông tin hay tìm hiểu cặn kẽ về chúng.
  • Hãy tìm kiếm những công ty có bảng cân đối thu chi tốt hoặc những công ty mắc ít nợ, lợi nhuận trên mức trung bình và có lưu lượng tiền mặt dồi dào
  • Kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu theo đúng lộ trình và quy tắc vạch ra, đừng quá lo lắng trước biến động ngắn hạn theo giờ của thị trường cũng là một thước đo của thành công.
Và dưới đây là 15 câu nói sẽ mang lại nhiều giá trị cho các thế hệ nhà đầu tư trẻ hiện nay:
  1. Đạt được những kết quả đầu tư đủ để bạn cảm thấy hài lòng dễ hơn đa phần mọi người nghĩ, nhưng nhận được những kết quả vượt trội khó hơn nhiều so với vẻ ngoài mà bạn nhìn thấy.
  2. Nếu bạn đang mua những cổ phiếu thông thường, hãy chọn chúng theo cách mà bạn chọn đồ ở hiệu tạp hóa, không phải cách bạn chọn đồ ở hiệu nước hoa.
  3. Những người không làm chủ nổi cảm xúc của bản thân thì sẽ không được chuẩn bị tốt để nhận về lợi nhuận từ thị trường.
  4. Rắc rối lớn nhất của nhà đầu tư - và cũng là kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư - là chính bản thân họ.
  5. Những nguyên tắc cơ bản của đầu tư không nên thay đổi từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, nhưng quá trình ứng dụng các nguyên tắc này cần phải thích ứng với những thay đổi quan trọng của môi trường đầu tư và những cơ chế của thị trường tài chính.
  6. Trong thế giới cổ phiếu, sự dũng cảm là yếu tố hàng đầu sau khi bạn đã có được vốn kiến thức chắc chắn và cả những suy đoán đã được kiểm chứng.
  7. Đầu tư cổ phiếu không nên được dựa trên tinh thần lạc quan mà nên dựa trên các con số toán học.
  8. Thậm chí ngay cả nhà đầu tư thông minh cũng cần có ý chí đủ vững vàng để không bị lôi kéo bởi đám đông.
  9. Đa phần thời gian trên sàn, các cổ phiếu sẽ biến động một cách phi lý và quá đà theo cả hai chiều. Đó là kết quả tất yếu của khuynh hướng đầu cơ và cờ bạc đã ăn sâu vào mọi người … để rồi tạo ra những hi vọng, sợ hãi và tham lam.
  10. Thật vô lý hết sức khi nghĩ rằng mọi người có thể kiếm tiền từ những dự đoán về thị trường.
  11.  Những người ở phố Wall thường không học được gì và quên hết mọi thứ.
  12. Một nhà đầu tư bình thường cũng có nhiều lợi thế hơn so với những định chế tài chính lớn.
  13. Nhà đầu tư cá nhân nên hoạt động giống như một nhà đầu tư, chứ không một tay đầu cơ... Điều này có nghĩa là nhà đầu tư có thể điều chỉnh mọi quyết định mua bán cũng như mức giá sẽ trả bằng những lập luận hết sức khách quan.
  14. Tôi nhận thấy ngày càng rõ ràng hơn rằng lịch sử sẽ lặp lại. Bạn không thể tiến xa trên phố Wall nếu đưa ra kết luận đơn giản, ngờ nghệch rằng giá đang ở mức không quá cao.
  15. Tôi không cho là bất kỳ ai trong số chúng ta nên tin rằng có thể đảm bảo chắc chắn mình đúng sau khi đã phân tích kỹ lưỡng hoặc thực hiện những phép toán hết sức chính xác.
[/content]
[content title="Peter Lynch"]
Lịch sử chứng minh rằng các nhà đầu tư cá nhân hoàn toàn có thể đạt được một tỷ lệ sinh lời đáng ngưỡng mộ, trong dài hạn. Điều duy nhất bạn cần có đó là một chiến lược lựa chọn cổ phiếu độc lập, tỉnh táo và kiên định.
Không quan trọng bạn có IQ cao, điều quan trọng là bạn phải kiên định tuân thủ các nguyên tắc đặt ra một cách tuyệt đối
Dưới đây là 15 chân lý của ông dành cho các nhà đầu tư để quản lý hiệu quả các khoản đầu tư của mình .
  1. Đừng đánh giá quá cao kỹ năng và trí khôn của những người chuyên nghiệp. Các nhà quản lý quỹ và các chuyên gia cũng gặp nhiều trở ngại trong quyết định phân bổ vốn của mình.Chẳng hạn, việc quản lý khoản tiền khổng lồ khiến họ chỉ có thể tập trung vào những cổ phiếu lớn với tỷ suất sinh lời ổn định theo thị trường. Điều đó khiến họ thường bỏ qua hoặc không có thời gian để tâm đến những cổ phiếu nhỏ ít được chú ý nhưng lại có khả năng sinh lời vượt trội .
  2. Hãy tận dụng những điều bạn biết. Trên thị trường có đến hàng nghìn công ty niêm yết, và nhà đầu tư chỉ nên mua cổ phiếu của những công ty mình hiểu rõ về hoạt động kinh doanh, về sản phẩm, về mức độ ưa thích của khách hàng đối với sản phẩm của công ty đó. Chẳng hạn, một trong những khoản đầu tư thành công nhấn của Peter Lynch là cổ phiếu L’eggs, một công ty sản xuất các loại quần tất. Vợ ông – bà Carolyn – thường xuyên sử dụng sản phẩm của công ty này. Bà cho ông biết tại các siêu thị, sản phẩm của L’eggs luôn được phụ nữ săn đón nhiều nhất.
  3. Tìm kiếm những cơ hội chưa ai phát hiện ra hoặc chưa từng được phố Wall xác nhận – những công ty "ngoài tầm kiểm soát". Thông thường, một thời gian dài sau khi doanh nghiệp thực sự phát triển mang lại lợi nhuận và với triển vọng tăng trưởng rõ ràng, phố Wall và các chuyên gia mới bắt đầu chú ý tới. Nhà đầu tư cá nhân có lợi thế trong việc tiếp cận riêng lẻ với một số doanh nghiệp gần gũi với họ (bottom-up). Cổ phiếu L’eggs mà Peter Lynch mua thông qua sự giới thiệu của vợ hóa ra lại trở thành một trong hai sản phẩm tiêu dùng thành công nhất thập kỷ 70.
  4. Đầu tư vào các công ty chứ không phải thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư nên mua cổ phiếu của một công ty khi thấy mọi người đang đổ xô đi mua sản phẩm của công ty đó, chứ không phải khi người khác cũng chen nhau đi mua cổ phiếu của nó.
  5. Phớt lờ những biến động ngắn hạn. Một số người vẫn ảo tưởng rằng họ là "nhà đầu tư dài hạn", nhưng khi một trận đại sụt giá, họ nhanh chóng trở thành những nhà đầu tư ngắn hạn và bán toàn bộ cổ phiếu của mình để cắt lỗ. Hoặc đôi họ bán cổ phiếu khi nó vừa mới bắt đầu tăng giá, để sau đó mua lại với giá cao hơn.
  6. Cổ phiếu phổ thông có thể tạo ra lợi nhuận lớn. Xét về dài hạn, thị trường cổ phiếu mang lại tỷ suất lợi nhuận lớn hơn nhiều so với trái phiếu hay các tài sản an toàn khác. Xét riêng tại Việt Nam, thị trường cổ phiếu mang lại lợi nhuận trung bình khoảng 15%/năm, trong khi trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm có lãi suất dao động trong khoảng 4,5 – 5,5%/năm. Một số cổ phiếu riêng lẻ còn có thể làm tốt hơn nhiều so với mức trung bình của thị trường.
  7. Cổ phiếu phổ thông cũng có thể đem lại tổn thất lớn. Nếu lựa chọn cổ phiếu theo đám đông hoặc mua cổ phiếu khi chưa có đủ hiểu biết về nó, nhà đầu tư có thể bị thua lỗ nặng nề. Năm 2017, trong khi VN-Index tăng tới 48% thì chỉ có khoảng một nửa cổ phiếu niêm yết trên sàn tăng giá, trong đó có 10% cổ phiếu tăng giá cao hơn mức trung bình.
  8. Dự đoán các diễn biến kinh tế vĩ mô là không hiệu quả. Không ai có thể dự đoán trước được việc Trung Quốc sẽ phá giá đồng Nhân Dân Tệ (8/2015), công dân Anh bỏ phiếu đa số đồng thuận rút nước này ra khỏi liên minh châu Âu (6/2016), Donald Trump sẽ trúng cử Tổng thống Mỹ (9/2016) để rồi sau đó rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Thậm chí nếu ai đó có thể dự đoán tất cả những sự việc trên, họ cũng không thể biết được nền kinh tế toàn cầu sau đó sẽ diễn biến như thế nào.
  9. Dự đoán hướng đi ngắn hạn của thị trường cổ phiếu là vô ích. Mỗi buổi sáng, Ngài Thị Trường gõ cửa nhà bạn và báo cho bạn một mức giá mà ông sẵn sàng trả cho cổ phiếu của bạn. Thế giới chưa từng chứng kiến một nhà đầu tư lớn thành công nhờ việc mua cổ phiếu và bán ra sau đó một vài tuần, thậm chí là một vài tháng.
  10. Thu nhập dài hạn từ cổ phiếu có thể dự đoán được tương đối và nó lớn hơn nhiều so với thu nhập dài hạn từ trái phiếu. Bản thân Peter Lynch cũng từng nói "nếu một sản phẩm được ưa thích ở thị trấn này, nó cũng có thể bán được ở thị trấn khác". Câu này chưa hẳn đúng hoàn toàn, tuy nhiên nhà đầu tư với năng lực đánh giá của một người bình thường cũng có thể nhận ra sản phẩm của công ty có đang được ưa thích không và ban lãnh đạo của công ty có đủ năng lực đạo đức hay không.
  11. Theo đuổi một công ty mà bạn nắm cổ phiếu cũng giống như chơi một ván bài poker. Trong trò poker, sau mỗi lá bài được lật bạn sẽ biết được xác suất chiến thắng của mình là bao nhiêu và xác xuất thất bại của đối thủ là bao nhiêu. Vấn đề sau đó là bạn có tiếp tục theo đuổi ván bài hay không. Đầu tư cũng vậy, qua mỗi năm bạn sẽ biết được doanh nghiệp mà mình đang nắm giữ cổ phiếu có hoạt động tốt không. Và bạn có nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu của nó không.
  12. Cổ phiếu phổ thông dành cho mọi người nhưng không phải là cho mọi giai đoạn của cuộc sống con người. Nếu bạn còn trẻ và có thể đầu tư trong vài chục năm nữa, tài sản tốt nhất đề đầu tư là cổ phiếu. Ngược lại, nếu bạn đã có cuộc sống ổn định, con cái đã thành đạt và không thực sự cần nhiều tiền, bạn nên đầu tư vào trái phiếu và các tài sản an toàn.
  13. Một người bình thường biết đến các công ty và các sản phẩm địa phương hấp dẫn sớm hơn các chuyên gia rất nhiều. Nếu ngay tại khu vực của bạn có một công ty vừa mới khởi nghiệp trong một lĩnh vực mà bạn thấy rõ tiềm năng, đồng thời ban lãnh đạo cũng là người có đạo đức và trình độ mà bạn đã biết, thì đương nhiên đó là một khoản đầu tư tuyệt vời. Phải rất lâu sau các chuyên gia tài chính mới biết về việc này. Chắc chắn khi đó họ sẽ tìm đến bạn để xin lời khuyên.
  14. Nhà đầu tư cá nhân sở hữu lợi thế cơ bản để đầu tư thành công. Lợi thế đó, như Benjamin Graham đã nói, là có thể nắm giữ cổ phiếu của những công ty nhỏ, hoặc công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hoặc công ty có thanh khoản thấp, trong một khoảng thời gian dài.
  15. Trong thị trường cổ phiếu, một cổ phiếu sinh lời bằng mười cổ phiếu không sinh lời. Trong đầu tư cổ phiếu, sự thua lỗ bị giới hạn trong số tiền bạn bỏ ra. Nhưng nếu cổ phiếu sinh lời thì lợi nhuận thu được là không giới hạn. Thực tế, chỉ cần 6 trên 10 cổ phiếu bạn nắm giữ sinh lời trong dài hạn, thành tích của bạn đã ngang ngửa với những nhà đầu tư lỗi lạc nhất.
[/content]
[content title="Paul Tudor Jones"]
Dừng bao giờ trung bình giá xuống và mua khi giá dưới đường trung bình 200 ngày.
  1. Đừng bao giờ bình quân giá xuống. Đối với ông, quy tắc này đặc biệt quan trọng. Paul Tudor Jones đã treo câu nói "Loser Average loser (chỉ có những kẻ thua cuộc mới bình quân giá xuống)" ngay trên bàn làm việc của mình để nhắc nhở chính ông. Đối với ông, một khi nhà giao dịch vĩ đại phải treo câu châm ngôn này trên bàn làm việc, chứng tỏ bình quân giá xuống có cám dỗ rất lớn và nhắc bạn phải luôn né tránh. Việc làm này thật sự nguy hiểm khi bạn không có được những thông tin cụ thể theo chiều hướng tốt lên của doanh nghiệp ngay sau đó.
  2. Nếu bạn có một vị thế thua lỗ khiến bạn cảm thấy lo lắng, hãy thoát ngay lâp tức. Vì bạn luôn có thể trở lại bất cứ lúc nào. Phù thủy tài chính cho rằng, các nhà giao dịch có hai tài sản quan trọng cần phải bảo vệ. Đó là vốn và niềm Tin. Giao dịch mà khiến bạn lo lắng, mất ngủ, đó không phải là giao dịch. Nó sẽ bào mòn sức khỏe và niềm tin trong bạn. Còn tiền là còn hy vọng – đừng bao giờ để thua lỗ quá nặng nề khiến ta không còn cơ hội quay lại thị trường.
  3. Đừng quá lo lắng vể việc bạn đã mua hoặc bán ở mức giá nào. Mở vị thế ở mức giá bao nhiêu không quan trọng. Điều quan trọng là vị thế có đúng (tạo lãi) hay không. Phù thủy chứng khoán nhận định: "Không quan trọng là mua ở mức giá cao hay cố gắng mua thật thấp, điều quan trọng là bạn có thể bán ở mức giá cao hơn".
  4. Quy tắc giao dịch quan trọng nhất là phòng thủ, không phải tấn công. Đôi khi trong đầu tư, phải biết rõ mức dừng lỗ của bạn. Như phù thủy chứng khoán từng nói "First Risk"- Trước hết, Hãy nghĩ đến rủi ro. Hạn chế mức Drawdown thấp nhất. Hãy bảo vệ vốn của bạn một cách cẩn trọng giống như người thợ lặn luôn chú ý đến bình dưỡng khí.
  5. Tôi không bao giờ mua các cổ phiếu nằm dưới đường trung bình di động 200 ngày. Đây là quy tắc giao dịch nổi tiếng của Paul Tudor Jones và được nhiều nhà giao dịch sử dụng. Khi giá đóng cửa dưới MA 200 ngày, đó cũng là một tiêu chí để ông thoát khỏi vị thế.
  6. Hãy mua mặt hàng tốt nhất có thể, chứ không phải mặt hàng rẻ nhất. Nhiều nhà đầu tư không cưỡng lại nổi trước những cổ phiếu giá "trà đá" nhưng đa số các cổ phiếu được bán ở mức giá thấp đều có lý do giải thích cho sự rẻ mạt của chúng.
  7. Khi tôi giao dịch, tôi không chỉ sử dụng lệnh dừng lỗ về giá, mà còn sử dụng lệnh dừng lỗ về thời gian. Thông thường chúng ta thường sử dụng cắt lỗ theo giá nhưng các phù thủy tài chính còn cắt lỗ theo thời gian. Điều này vì họ hiểu nguyên tắc giao dịch và kỳ vọng của mình. Ví dụ, phù thủy chứng khoán nói "Các chiến lược giao dịch của tôi đòi hỏi giá phải chạy nhanh và nhanh chóng sinh lãi, chỉ cần một khoảng thời gian nào đó, giá không đám ứng được một số tiêu chí của tôi, tôi sẽ xem xét cắt lỗ". Tưởng tượng bạn thường đang đón một chuyến tàu đi làm vào lúc 6:00 sáng (lịch trình hàng ngày). Nếu một ngày nào đó, tàu vào ga khoảng 6:15 sáng, bạn sẽ không bận tâm nhiều đến sự sai lệch này. Bạn nghĩ đây chỉ là một sai sót nhỏ. Nhưng nếu đã 7:15 sáng, tàu vẫn chưa vào ga, bạn hiểu rằng đã có gì đó trục trặc và phải chuyển sang phương tiện di chuyển thay thế."
[/content]

[content title="Bernard Baruch"]
Khi có tín hiệu bán thì cần phải bán. Đừng nghĩ đầu tư dài hạn là phải nắm giữ dài hạn
  • Không bao giờ bán đỉnh: Trong đầu tư ông luôn tôn thờ nguyên tắc "Bí quyết của tôi rất đơn giản, tôi luôn bán chúng đi sớm 10% và không bao giờ nghĩ mình sẽ chờ đợi bán tại vùng đỉnh". Có nghĩa là việc xác định điểm dừng trong đầu cơ không phải thời gian mà ở giá trị, không mạo hiểm đến cùng mà chắc chắn, không được ăn cả ngã về không mà chơi trận nào thắng trận ấy.
  • Học cách để giải quyết cổ phiếu đầu tư bị mất điểm một cách nhanh chóng và sạch sẽ. Đừng hy vọng lúc nào bản thân cũng đầu tư đúng. Nếu đã có một sự lựa chọn sai lầm, việc cắt lỗ cần diễn ra càng nhanh càng tốt.
  • Khi có tín hiệu nên bán thì cần phải bán. Đừng nghĩ vì là nhà đầu tư dài hạn nên phải nắm giữ dài hạn.
  • Khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trên thị trường, giá trị của kinh nghiệm đó sẽ chuyển thành kiến thức và kiến thức đó sẽ giúp ta xác định được nên làm gì, không nên làm gì trên thị trường.
  • Luôn luôn giữ một phần vốn của bạn dưới dạng tiền mặt, không bao giờ nên đầu tư tất cả tiền của bạn vào cổ phiếu.
  • Cần bộ nguyên tắc rõ ràng của bản thân khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu.
  • Những người giao dịch thành công có nguyên tắc rút khỏi thị trường khi họ giao dịch không phù hợp với xu hướng thị trường thay vì cố gắng tiếp tục giao dịch trên thị trường khi nguy hiểm.
  • Biết tận dụng các xu thế thị trường: Một đặc điểm khác của các nhà đầu tư thành công là họ luôn biết lấy các xu thế thị trường để làm lợi cho mình. Một nhà đầu tư bình thường sẽ hoảng loạn khi thị trường biến động, nhưng một nhà đầu tư chuyên nghiệp lại rất nóng lòng chờ đón điều đó. Đơn giản vì họ có thể kiếm tiền từ việc này.
[/content]
[content title="Ed Seykota"]
Nếu không chấp nhận một khoản lỗ nhỏ, sớm hay muộn NĐT sẽ phải gặp một khoản thua lỗ rất lớn
  • Quy tắc sinh tồn Ed Seykota đúc kết là (1) Cắt lỗ, (2) Giữ các giao dịch lãi. (3) Đặt cược nhỏ. (4) Tuân thủ các quy tắc mà không cần phải hoài nghi và (5) biết khi nào nên phá vỡ các quy tắc.
  • Nếu bản thân không chấp nhận một khoản lỗ nhỏ, sớm hay muộn NĐT sẽ phải gặp một khoản thua lỗ rất lớn. Ông luôn cố gắng xử lý chuỗi thua lỗ kéo dài bằng cách làm giảm hoạt động giao dịch và chờ đợi cơ hội mới an toàn hơn. Đối với Seykota, việc cố gắng giao dịch trong khi đang rơi vào chuỗi thua lỗ là một cảm xúc đau đớn. Đồng thời điều này sẽ khiến NĐT trả giá rất đắt. Một cách làm tốt hơn là đặt cược nhỏ và từ đó sẽ làm giảm mức rủi ro trong giai đoạn gặp phải sự sụt giảm tài khoản lớn nhất (equity drawdown). Đó là cách tốt nhất để bản thân trở nên thoải mái hơn về cả cảm xúc và tài chính.
  • Hãy học cách đọc đồ thị và nhận ra các nền giá tốt và lựa chọn các điểm mua thích hợp. Sử dụng đồ thị ngày và tuần để cải thiện khả năng chọn lựa cổ phiếu và định thời điểm thị trường. Mua các cổ phiếu nào tạo điểm breakout (phá vỡ) đầu tiên thoát ra khỏi các nền giá tốt với khối lượng cao hơn 50% (hoặc hơn) so với khối lượng giao dịch thông thường.
  • Hãy bình quân giá lên, đừng bình quân giá xuống, và cắt lỗ 7% - 8% so với mức giá mua vào. Không có ngoại lệ.
  •  Đừng cố gắng bắt đáy cổ phiếu hay mua cổ phiếu đang trên đường giảm giá. Đừng bình quân giá xuống.
  • Nếu có thông tin tiêu cực xuất hiện nhưng thị trường phớt lờ nó, NĐT nên xem đây là tín hiệu tích cực. Bảng điện đang nói rằng thị trường đang rất mạnh. Ngược lại, nếu một thông tin tốt xuất hiện nhưng cổ phiếu chỉ nhích tăng nhẹ, bảng điện có thể đang nói rằng thị trường đang đánh giá thấp thông tin này.
  • Muốn đầu tư thành công cần trang bị kỹ năng đọc vị - phân tích tốt thị trường và quản trị tốt sự căng thẳng của chính bản thân.
  • Hãy kiểm soát tốt rủi ro. Đối với ông, rủi ro được định nghĩa là xác suất không xác định được của khoản lỗ. Nếu bản thân NĐT có thể xác định chính xác rủi ro là bao nhiêu, nó sẽ không còn là rủi ro nữa. Hầu hết với mỗi giao dịch của Seykota, trước khi tham gia một giao dịch, ông luôn thiết lập trước một điểm dừng lỗ rõ ràng trên đồ thị.
  • Công việc của tôi là mua những cái gì đang trong trend tăng và bán những cái gì đang trong trend giảm. Do đó đừng quá phụ thuộc nhiều đến chỉ số P/E. Hãy xem xét chỉ số như một thước đo tuy nhiên nên cân nhắc tới bối cảnh thị trường.
  • Trên thị trường chứng khoán, khoảng 38% chuyển động giá của cổ phiếu có tương quan chặt với diễn biến của các cổ phiếu khác trong ngành. 12% chuyển động giá là từ tác động của toàn ngành. Nói cách khác, 50% tác động đến chuyển động giá cổ phiếu là nhờ vào sức mạnh của nhóm ngành.
Ngày nay, khi nhắc đến ông, người ta đều nhớ đến câu nói nổi tiếng "Trong quá trình đầu tư, ngoài kiến thức trang bị, đừng quên sự quyết tâm và niêm tin sâu sắc là chìa khóa để đi tới thành công của chính bản thân bạn". Có lẽ rằng cho đến tận ngày nay, các nguyên lý kinh doanh chứng khoán mà ông kỳ công đúc kết vẫn luôn là những kiến thức và bài học quan trọng cho tất cả những ai muốn thử sức với thị trường chứng khoán.
[/content]
[/tab]
Nguồn: Tri thức trẻ

Labels:
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.