Đầu tư cho bản thân là khoản đầu tư quý giá nhất - Warren Buffett

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho biết khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư cho bản thân. Đây là khoản đầu tư không bị tính thuế và ngay cả lạm phát cũng không thể làm suy giảm giá trị của nó, CNBC cho hay.

“Xét cho cùng, có một khoản đầu tư có thể thay thế tất cả khoản đầu tư khác: Đó là đầu tư vào bản thân. Không ai có thể lấy đi năng lực của bạn, và mọi người đều có tiềm năng, chỉ là họ vẫn chưa dùng đến thôi”, ông Buffett cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây với Forbes.
Một trong những khoản đầu tư vào bản thân của ông Buffett diễn ra khi ông mới bước vào tuổi trưởng thành. Còn nhớ, khi đó, ông đã đăng ký một khóa học về phát biểu trước công chúng ở trường Dale Carnegie. Ông cho biết đây là khóa học đã thay đổi cuộc đời mình.
“Tôi rất sợ phải nói trước công chúng vì lúc đó tôi còn trẻ. Tôi không thể thực hiện nó”, ông cho biết. Trên thực tế, Warren Buffett thừa nhận ông sẽ bị ốm khi chuẩn bị đến thời điểm bước lên bục giảng.
Khóa học này được giảng dạy ở Dale Carnegie – một học viện được đặt tên theo một diễn giả có sức ảnh hưởng lớn và là tác giả của cuốn sách “How to Win Friends and Influence People”.
“Tôi sẽ bị nôn mửa”, ông Buffett nhớ lại mỗi lần chuẩn bị phát biểu trước đám đông.
Dù vậy, nhà đầu tư trẻ tuổi đó vẫn quả quyết vượt qua nỗi sợ của việc phát biểu trước đám đông và còn để… “tán tỉnh” Susan Thompson – người sau này trở thành vợ của ông.
“Tôi đã cầu hôn vợ tôi khi đang còn ở giữa khóa học, tôi trở nên quá tự tin về năng lực của mình”, ông Buffett cho biết.
Nhà đầu tư huyền thoại chia sẻ bạn có thể gia tăng tiềm năng của bản thân chỉ đơn giản bằng cách giao tiếp tốt hơn và nâng cao tài năng của mình.
Tiềm năng của bản thân là một thứ gì đó sẽ giúp bạn có một cuộc sống thú vị hơn, nhưng tốt nhất là hãy cải thiện bản thân ngay trong ngày hôm nay.
“Cải thiện những điểm yếu kém và hãy thực hiện nó ngay lúc này. Cho dù bạn có học được nhiều thứ hay không thì cũng hãy bắt đầu thực hiện trong ngày hôm nay. Đừng chờ đợi cho đến lúc già cả”, ông Buffett nhận định.

Tiên tri của xứ sở Ohama cho biết: “Bạn sẽ có một cuộc sống đáng mơ ước hơn, không chỉ là về lượng tiền kiếm được mà còn là niềm vui trong cuộc sống; bạn sẽ có nhiều bạn bè nếu bản thân bạn trở nên thú vị hơn. Vì thế, hãy đầu tư vào bản thân”.
CNBC đã cùng với Joe Hart, Chủ tịch kiêm CEO của Dale Carnegie, bàn luận về một số bài học quan trọng mà các chuyên gia có thể sử dụng để truyền tải thông tin tốt hơn – những bài học đã thay đổi cuộc đời của ông Buffett.

1. Học càng nhiều càng tốt
“Ham học hỏi là một trong những đặc điểm tuyệt vời về Warren Buffett. Đây là điều đã giúp ông ấy trở nên cực kỳ thành công”, ông Hart cho biết.
Vì ông Buffett luôn luôn học hỏi nên ông liên tục xây dựng các chủ đề mà ông có thể nói một cách thuyết phục. Và theo Carnegie, để có bài diễn thuyết tuyệt vời nhất, thì diễn giả phải cực kỳ am hiểu về chủ đề đó.
“Nói về một chủ đề mà bạn am hiểu. Đừng dành 10 phút hoặc 10 tiếng chuẩn bị một bài nói: Hãy dành 10 tuần hoặc 10 tháng. Tốt hơn nữa là dành ra 10 năm”, Carnegie cho biết.

2. Nói về kinh nghiệm của bản thân
Theo Carnegie, nói về bản thân là con đường ngắn nhất để đạt được lòng người.
Ông Buffett thường thực hiện điều này trong các bài diễn thuyết, cụ thể là thêm các câu chuyện từ đời sống và sự nghiệp của ông để tạo điểm nhấn.
“Mang theo một tờ giấy trong vài tuần và viết ra mọi chủ đề mà bạn chuẩn bị để nói thông qua kinh nghiệm của bản thân”, Carnegie đề xuất.
Những chủ đề có thể bao gồm những hối tiếc lớn trong cuộc đời, tham vọng lớn nhất của bản thân hoặc tại sao bạn thích hoặc không thích trường lớp.

3. Viết lại các ghi chú, không phải là bản nháp
Nếu theo dõi Warren Buffett phát biểu thì bạn sẽ thấy ông hiếm khi nhìn vào một mảnh giấy (nếu không muốn nói là không bao giờ). Điều này xuất phát từ một trong những nguyên tắc quan trọng của Carnegi: Một bài diễn thuyết hay là không bao giờ được đánh máy trước.
Thay vào đó, Carnegie khuyến khích đề cập đến các chú thích ngắn gọn, thay vì đọc từ một bản ghi chuẩn bị sẵn – một điều có thể tách bạn ra khỏi thực tại vì đó là những gì đã được viết ra tại một thời điểm trong quá khứ.
Ông Hart cho biết: “Khi đứng diễn thuyết, có lẽ bạn sẽ cảm thấy bản thân đang cố gắng nhớ những gì đã viết. Điều đó khiến bạn nói không tự nhiên và không thể tỏa sáng”.

4. Tỏ ra phấn khích về chủ đề đang nói
Ông Hart cho biết hãy mỉm cười, toát ra “năng lượng tích cực” và sự tự tin sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn.
Ông Buffett trở nên đam mê về đầu tư, tiền bạc và đạt được những thành công từ khi còn trẻ. Sự đam mê đó được thể hiện thông qua các bài diễn thuyết và cuộc phỏng vấn.
Theo Carnegie, “Ngay cả những người có khả năng diễn thuyết bình thường cũng có thể tạo ra những bài phát biểu tuyệt vời nếu họ nói về những gì khuấy động niềm đam mê sâu thẳm của họ”.

Nguồn: https://vietstock.vn
Labels:
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.