Bulltrap là gì? Dấu hiệu nhận dạng bulltrap

Bull trap là gì? Và một số dấu hiệu nhận dạng bull trap?

Bản lĩnh vững vàng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng được khẳng định qua những đợt thăng trầm của chỉ số chứng khoán. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cảnh giác với hiện tượng bull trap. Vậy Bull trap là gì? Bulltrap hay còn gọi là bẫy tăng giá, là dấu hiệu giả cho thấy cổ phiếu (hoặc chỉ số) đang đổi chiều và đi lên, nhưng thực tế cổ phiếu tiếp tục đi xuống sau khi các dấu hiệu này chấm dứt.

Đây được coi là một cái bẫy bởi vì người ta thấy những dấu hiệu đi lên này sẽ mua cổ phiếu hy vọng kiếm lời từ việc cổ phiếu đi lên, nhưng họ bị "mắc bẫy" với khoản đầu tư của mình khi nhận ra thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm giá (downtrend). Ngược lại với bull trap là Beartrap cho biết tình hình thị trường đang trong chiều đi lên mà những nhà đầu tư thấy một dấu hiệu đi xuống và nghĩ rằng thị trường đang đi xuống. Nhà đầu tư sẽ bán chứng khoán để hy vọng chốt lời nhưng cuối cùng thị trường lại tiếp tục đi lên và nhà đầu tư đã bán chứng khoán với giá thấp.

Một số dấu hiệu nhận diện bẫy tăng giá (bull trap)

Bẫy tăng giá (Bulltrap) thông thường xuất hiện ở chu kỳ giảm giá, những dấu hiệu thường xuất hiện là:

  • Giá hồi phục kèm với khối lượng giao dịch thấp. Dòng tiền không lan tỏa trong nhịp hồi phục mà chủ yếu xuất hiện ở một vài nhóm cổ phiếu hoặc chủ yếu chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Thông tin hỗ trợ cho nhịp hồi phục không quá nhiều hoặc mức độ ảnh hưởng không quá lớn.
  • Khi giá chứng khoán tăng lên mà không rõ lý do hay giá chứng khoán đi xuống khi thông tin trên thị trường vẫn tốt - bear trap (bẫy giảm giá). Để xác định thị trường có đang trong bẫy thì phải nói đến nhiều phiên, tức là từng đợt sóng. Nếu như ngắn hạn cũng phải là một tuần, có khi nửa tháng hay cả tháng.


Nhìn chung, thị trường chứng khoán có sự khác biệt so với các loại thị trường hàng hoá thông thường. Thị trường hàng hoá, kể cả thị trường vàng, nhà đất, ngoại tệ... đòi hỏi sự ổn định về giá cả, còn thị trường chứng khoán lại cần có sự biến động giá cả trong từng phiên giao dịch, thậm chí từng giờ giao dịch.

Bulltrap hay còn gọi là bẫy tăng giá, xuất hiện trong xu hướng giảm giá của một cố phiếu/chỉ số trên thị trường. Một số dấu hiệu nhận diện bulltrap là giá hồi phục kèm với khối lượng giao dịch thấp, dòng tiền chỉ tập trung ở một só mã vốn hóa lớn.

Labels:
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.