Đầu tư chỉ số - xu hướng và ý tưởng

Đầu tư thụ động thông qua các quỹ đầu tư vào chỉ số (ETF - Exchange Trade Fund) là xu hướng đầu tư phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam trong thời gian qua, thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Lý giải cho việc này, giám đốc khối phân tích khách hàng cá nhân CTCK HSC (trích trong NCĐT số 654 ra ngày14/10/2019, trang 18-19) đưa ra 3 luận điểm chính:
  1. EFT có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các quỹ đầu tư chủ động
  2. Các quỹ đầu tư chủ động bị hoài nghi về khả năng đánh bại thị trường
  3. Danh mục của ETF mô phỏng chỉ số và được đa dạng hóa tốt hơn, mức độ biến động thấp hơn khi thị trường biến động lớn.

Kỳ vọng nâng hạn, chỉ số mới và các sản phẩm chứng quyền là động lực tăng tưởng của nhóm cổ phiếu trụ trong VN30 trong tương lai.

Sự xuất hiện của các quỹ ETF dẫn đến việc dòng tiền bị phân hóa mạnh. Trong thời gian qua, dòng tiền có xu hướng tập trung vào các cổ phiếu lớn đặc biệt là các cổ phiếu trong nhóm VN30 (thể hiện qua thanh khoản và diễn biến giá của nhóm cổ phiếu này). Chỉ số VNMidcap và VNSmallcap diễn biến tệ hơn so với VN30. Nguyên nhân cho việc này có thể là:
  1. Kỳ vọng nâng hạn (nếu xảy ra) thì nhóm cổ phiếu được lợi sẽ là các cổ phiếu trụ
  2. Sản phẩm chứng quyền chỉ dành cho các cổ phiếu cơ sở nằm trong nhóm VN30
  3. Kì vọng triển khai các chỉ số mới như VX50, VN100 hoặc ETF cho nhóm cổ phiếu hết room và nhóm tài chính.


Kỳ vọng nâng hạn, chỉ số mới và các sản phẩm chứng quyền là động lực tăng tưởng của nhóm cổ phiếu trụ trong VN30 trong tương lai.

Labels:
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.