Đầu tư vào đâu thời Covid-19?

Một bài phân tích hay của TS. Hồ Quốc Tuấn chia sẻ trên TBKTSG số 13/2020 (ra ngày 26/03/2020, trang 20-21). Theo đó, bạn nên chọn kênh đầu tư nào mà bạn hiểu nhất. Đừng nên nhảy vào một kênh đầu tư chỉ vì tài sản đó đã giảm nhiều và cho rằng nó sẽ tăng nhanh trở lại. Một cổ phiếu rớt 50% vẫn có thể rớt thêm 50% nữa. Bài học "bắt dao rơi" điển hình là khi chỉ số VN-Index giảm từ 900 về 500 điểm trong năm 2008 và mấy tháng sau nó chỉ còn xung quanh 300 điểm. 

Ngoài ra, tác giả còn khuyến cáo nên quan tâm đến rủi ro khủng hoảng nợ (vỡ nợ) khi mà các hãng hàng không, dịch vụ lữ hành, vui chơi, mua sắm, giải trí đóng băng trên phạm vi toàn cầu do chiến lược hạn chế tiếp xúc xã hội. Hoặc mạnh tay hơn, khi các nước này hủy bỏ lễ hội, đóng cửa biên giới, yêu cầu người dân chỉ ra đường khi thật cần thiết, cả nền kinh tế của họ đều đóng băng (dù ở cấp độ khác nhau). Lúc này lĩnh vực sản xuất cũng bị ảnh hưởng... vốn vay nợ lớn, tăng rủi ro vỡ nợ.

Bạn nên chọn kênh đầu tư nào mà bạn hiểu nhất. Đừng nên nhảy vào một kênh đầu tư chỉ vì tài sản đó đã giảm nhiều và cho rằng nó sẽ tăng nhanh trở lại. Một cổ phiếu rớt 50% vẫn có thể rớt thêm 50% nữa.

Đây là cơ hội 10 năm có 1, nhưng nếu không kiên nhẫn, bạn có thể vẫn mua tài sản với giá cao. Gom tài sản giá rẻ cũng phải gom từ từ cũng như trữ hàng hóa mùa dịch vậy. Đây là một cuộc chơi cần lòng kiên nhẫn và chế ngự lòng tham cũng như nỗi sợ mất cơ hội.

Bạn nên chọn kênh đầu tư nào mà bạn hiểu nhất. Đừng nên nhảy vào một kênh đầu tư chỉ vì tài sản đó đã giảm nhiều và cho rằng nó sẽ tăng nhanh trở lại. Một cổ phiếu rớt 50% vẫn có thể rớt thêm 50% nữa. Bài học "bắt dao rơi" điển hình là khi chỉ số VN-Index giảm từ 900 về 500 điểm trong năm 2008 và mấy tháng sau nó chỉ còn xung quanh 300 điểm.

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.