Ngành nào được lợi trong làn sóng đầu tư công?

Đẩy mạnh đầu tư công với hai đại dự án cao tốc Bắc - Nam và sân bay quốc tế Long Thành được khởi công ngay trong năm nay thì những ngành hoặc cổ phiếu nào sẽ được lợi?

Giải ngân đầu tư công

Giải ngân đầu tư công dự kiến được đẩy mạnh nhờ việc chuyển đổi 8 dự án từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công. Tổng mức đầu tư của 11 dự án cao tốc Bắc Nam và các dự án liên quan đến hàng không như sân bay Long Thành lên đến 129.073 tỷ đồng, chiếm 18,4% trong tổng số vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước được thực hiện trong năm 2020. Tổng cộng vốn đầu tư công ngân sách nhà nước ước tính khoảng 700.000 tỷ, gấp 2,2 lần số vốn thực hiện giải ngân năm 2019.

Ngành nào sẽ hưởng lợi từ đầu tư công cho hai đại dự án Cao tốc Bắc Nam và Sân bay Long Thành


Nhóm ngành hưởng lợi

BSC cho rằng đầu tư công năm 2020 dự kiến sẽ được kỳ vọng cải thiện nhanh hơn đáng kể hơn so với kỳ vọng trước đó. Một số ngành và doanh nghiệp có thể được hưởng lợi trực tiếp nhờ đầu tư công như:
  • Thép (HPG, HSG), 
  • Xi Măng (HT1, BCC), 
  • Vật liệu xây dựng (KSB, DHA, CTI), 
  • Xây dựng (LCG, C4G, HBC, CTD), 
  • Thi công điện (PC1, TV2), 
  • Nhựa đường (PLC) và 
  • Một số ngành được hưởng lợi gián tiếp từ hạ tầng được triển khai như Bất Động Sản (DXG, NVL, DIG, NLG) và Khu Công nghiệp như (GVR, D2D, SZL).

Cụ thể hơn VNDIRECT ước tính hai dự án cao tốc trong giai đoạn 2020 - 2021 và cao tốc Bắc Nam 2020 - 2025 sẽ cần khoảng 6-7 triệu tấn đá xây dựng, tương đương 30-35% công suất khai thác được cấp phép của các công ty niêm yết.
Danh sách dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2020 - 2025

11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 2020 - 2021
Trong đó, KSB và DHA là hai cái tên sáng giá trong ngành đá xây dựng, nhờ sở hữu nhiều mỏ đá ở vị trí tốt, công suất khai thác lớn và thời hạn khai thác dài.

Danh sách các mỏ đá cùng công suất khai thác của các công ty sản xuất VLXD niêm yết
Ngành nhựa đường cũng kì vọng sẽ hưởng lợi lớn từ việc Chính phủ đẩy nhanh giải ngân tại các dự án cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, giá dầu thấp trong năm 2020 sẽ đem lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho các doanh nghiệp trong ngành. Trên sàn chứng khoán hiện có PLC là công ty nhựa đường duy nhất niêm yết và hiện chiếm khoảng 30% thị phần nội địa.

Nguồn: tổng hợp từ CafeF [1] và [2]

Ngành nào sẽ hưởng lợi từ hai siêu dự án đầu tư công: cao tốc Bắc Nam và Sân bay Quốc tế Long Thành? Liệu BĐS, VLXD và thi công có sự trỗi dậy?

Labels: ,
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.