Trạng thái BẤT THƯỜNG MỚI

Trước ảnh hưởng của thông tin dồn dập về chiến tranh, lạm phát, giá nhiên liệu tăng đột biến, tình trạng thiếu chip, bất ổn chính trị, sự sụp đổ của cổ phiếu tăng trưởng, sự lao dốc của thị trường tiền số, bối cảnh khan hiếm IPO và làn sóng bùng phát Covid ở Trung Quốc nền kinh tế toàn cầu có vẻ bị tổn thương nghiêm trọng. Liệu chúng ta có tự tin về nền kinh tế toàn cầu.


Suy cho cùng, sự tự tin là tâm trạng, chứ không phải là sự thật. Đó luôn là một bài tập tài chính thông minh thách thức tâm trạng của chúng ta bằng những mặt trái ngược nhau. 

Các cổ phiếu tăng trưởng như Sea hay PayPal được định giá quá cao kể từ năm 2016 và tăng điên cuồng đến giữa năm 2020. Cả hai đều là những công ty tốt, nhưng chúng được định giá quá hoàn hảo. Sự tự tin biến thành hưng phấn. Các nhà đầu tư muộn giẫm đạp lên nhau để được tham gia.

Hồi đó, những người hoài nghi phải chứng minh lý lẻ của họ. Ngày nay, những người lạc quan đang thuyết phục chúng ta rằng các vấn đề ẩn chứa nhiều cơ hội phong phú và tăng trưởng dài hạn sẽ quay trở lại. Cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ sớm được giải quyết. Giá dầu sẽ giảm xuống còn 40 - 80 USD/thùng. Công nghệ mới sẽ biến chuyển các chuỗi cung ứng trở nên hiệu quả, linh hoạt và dễ dự đoán. Lạm phát sẽ đạt đỉnh vào năm 2022...

Đó là sự chia rẻ thú vị nhất trên thế giới giữa các tâm trạng. Chúng ta gọi sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng 2008 - 2009 là trạng thái bình thường mới. Hiện giờ, cảm giác giống như xuất hiện trạng thái BẤT THƯỜNG MỚI. Sự bí ẩn ở khắp nơi. Nhưng bên trong mỗi câu đố là cơ hội rộng lớn nếu bạn nhìn ra được.

Nguồn: Forbes Việt Nam (tháng 5/2022, trang 10)

sự tự tin là tâm trạng, chứ không phải là sự thật. Đó là một bài tập tài chính thông minh thách thức tâm trạng của chúng ta bằng những mặt trái ngược

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.