Đi tìm nơi trú ẩn trong giai đoạn kinh tế đình lạm

Đình lạm là gì? 

Đình lạm hay lạm phát đình đốn là tình trạng nền kinh tế có sự kết hợp giữa lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế đình trệ (tăng trưởng thấp). Đình lạm là nguồn cơn của nhiều cuộc khủng hoảng. Đình lạm khiến các nhà hoạch định chính sách rơi vào tình thế vô cùng khó khăn, vì việc kích thích kinh tế có thể đẩy lạm phát tiếp tục tăng phi mã, còn nếu ưu tiên giảm lạm phát thông qua kìm cương nền kinh tế có thể dẫn đến suy thoái và thất nghiệp cao.

Trích: NCĐT số 781/2022 trang 28


Các vấn đề nổi bật:

  1. Lạm phát ở cả hai khu vực kinh tế trụ cột là Mỹ và EU đã tăng đột biến trong thời gian gần đây. Lạm phát ở Mỹ đã duy trì liên tục 8% trong tháng 3, tháng 4 và thậm chí cán mốc 8.6% trong tháng 5/2022.
  2. Sự đứt gãy chuỗi cung ứng do chiến tranh Nga - Ukraina, chính sách Zero Covid ở Trung Quốc đã khiến nguồn cung hạn hẹp và giá cả hàng hóa leo thang.
  3. FED tăng lãi suất, thị trường tài chính chao đảo, nhiều cổ phiếu công nghệ xuất hiện trạng thái vỡ bong bóng, TTCK giảm mạnh

Tìm nơi trú ẩn

Chọn những ngành có tính chất phòng thủ và chống chịu lạm phát. Theo Schroders Economics thì các ngành như tiện ích (điện, nước), tiêu dùng thiết yếu, bất động sản, năng lượng và chăm sóc sức khỏe thường có lợi suất vượt thị trường chung trong bối cảnh nền kinh tế xuất hiện đình lạm. Đây là những ngành có đặc tính thiết yếu, ít biến động so với chu kì kinh tế và không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát.



Theo SSI, ngành dược cũng ít chịu ảnh hưởng hơn trong môi trường lạm phát cao, với chi phí đầu vào ổn định so với các ngành khác.

Về mặt thống kê thì vàng là tài sản có mức tăng giá mạnh nhất trong tất cả các kênh đầu tư. Trong giai đoạn đình lạm 1970-80 ở Mỹ, vàng đã tăng gần 20 lần bất chấp khó khăn của nền kinh tế. Vừa sở hữu đặc tính chống chịu lạm phát theo thời gian, vừa có khả năng trú ẩn an toàn, vàng trở thành "siêu tài sản" nếu kịch bản đình lạm xảy ra.


Đình lạm là tình trạng nền kinh tế có sự kết hợp giữa lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế đình trệ (tăng trưởng thấp)

Labels: ,
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.