HSG tích trữ nguyên liệu, tăng tồn kho

Báo cáo tài chính quý I, niên độ tài chính 2023-2024 (từ ngày 1/10 đến 31/12/2023), Tập đoàn Hoa Sen lại cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc, đồng thời phát đi tín hiệu mở rộng kinh doanh trở lại. Trong đó, riêng về kết quả kinh doanh, ngay trong quý I, doanh thu tăng 14,6%, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 2%, lên 10,5%. Bên cạnh lợi nhuận khởi sắc, tồn kho trong quý I cũng tăng thêm 396,8 tỷ đồng, lên 8.025,3  tỷ đồng, chiếm 42,7% tổng tài sản. Việc Công ty bắt đầu tăng tích trữ tồn kho, đồng thời mở rộng khoản phải thu dẫn tới thâm hụt dòng tiền và dòng tiền kinh doanh cũng đã âm 672,9 tỷ đồng trong quý I.



Lý giải việc kết quả kinh doanh chưa cải thiện, nhưng giá cổ phiếu tăng cao, lên mức định giá kỷ lục so với lịch sử, trên cương vị quỹ đầu tư, ông Lâm Văn Vân, đại diện Quỹ đầu tư ECI Capital cho biết, giá thép có thể phục hồi do thị trường kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh, nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ, cùng kỳ vọng của nhà đầu tư. Điều này sẽ giúp giá cổ phiếu thép chuyển biến tích cực.

Kinh doanh có dấu hiệu hồi phục, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bắt đầu tích trữ tồn kho, gia tăng nợ vay để chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

Tương tự, SSI Research cũng có góc nhìn tương đối tích cực về kết quả kinh doanh các công ty thép khi dự báo lợi nhuận đã chạm đáy trong năm 2023 và sẽ phục hồi trong 2 - 3 năm tới. Trong đó, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của các công ty thép sẽ tăng cao trong năm 2024 nhờ sản lượng tiêu thụ cải thiện; biên lợi nhuận gộp tăng trở lại từ mức thấp trong nhiều năm do giá thép nhiều khả năng đã kết thúc xu hướng giảm.

Có thể thấy, dù là kịch bản lạc quan hay cách nhìn thận trọng, thì năm 2024 và năm 2025 vẫn được dự báo là năm mà hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngành thép sẽ hồi phục sau khi chạm đáy vào nửa cuối năm 2022.

Trích trong bài viết: Hoa Sen có dấu hiệu tích trữ trở lại nguồn nguyên liệu của tác giả Bắc Duy đăng trên Báo Đầu tư số 14/2024 ra ngày 31/01/2024 trang 6.



Kinh doanh có dấu hiệu hồi phục, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bắt đầu tích trữ tồn kho, gia tăng nợ vay để chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.