Triển vọng thị trường cao su Đà Nẵng

Tại thị trường Hoa Kỳ, gần 40% tổng lượng lốp xe tải nặng được nhập từ Thái Lan, khoảng 10% từ Việt Nam. Quốc gia này đang điều tra chống bán phá giá loại săm lốp từ xứ chùa vàng. Công ty Chứng khoán SSI đánh giá nếu việc áp thuế chống bán phá giá được tiến hành, Cao su Đà Nẵng có thể có thêm khách hàng tại Hoa Kỳ và tận dụng tối đa công suất của nhà máy mới đang được xây dựng. Brazil cũng là một thị trường xuất khẩu quan trọng khác với Cao su Đà Nẵng do chiếm khoảng 40% tổng giá trị xuất khẩu trong năm 2023. Ban lãnh đạo công ty đánh giá, về kỹ thuật, tiêu chuẩn sản phẩm vào Brazil không quá khắt khe và chủng loại không đa dạng như Hoa Kỳ. Đây cũng là quốc gia đã áp thuế chống bán phá giá lốp Trung Quốc trong năm năm giai đoạn 2021–2026. Rủi ro của người này là cơ hội của người khác. Cao su Đà Nẵng kỳ vọng giữ được thị phần và tập trung đẩy mạnh tiêu thụ dòng lốp bố thép cho xe tải nặng và lốp cho xe du lịch.

 5
Triển vọng thị trường cao su Đà Nẵng
Rủi ro của người này là cơ hội của người khác. Cao su Đà Nẵng kỳ vọng giữ được thị phần và tập trung đẩy mạnh tiêu thụ dòng lốp bố thép cho xe tải nặng và lốp cho xe du lịch
Trong 5 năm gần đây, cao su Đà Nẵng dồn nguồn lực vào phát triển các dòng lốp cho xe tải nặng, lốp cho xe du lịch phục vụ thị trường xuất khẩu. Năm 2022, công ty đầu tư hơn 900 tỉ đồng nâng công suất sản xuất lốp bố thép thêm 25%, lên một triệu lốp/năm, dự kiến hoàn tất cuối năm nay. Công ty Chứng khoán SSI đánh giá, việc tăng công suất dòng lốp xe tải nặng và lốp xe du lịch sẽ giúp công ty nâng tỉ suất lợi nhuận gộp năm 2025 lên hơn 15% so với mức 14,5% trong năm 2023.
 
Do rào cản gia nhập thị trường cao, cần vốn đầu tư lớn, hiệu quả kinh doanh ngành lốp dựa trên lợi thế quy mô và thương hiệu nên có sự phân hóa rõ nét giữa các doanh nghiệp nước ngoài và công ty nội địa ở cả quy mô lẫn phân khúc sản phẩm. Ba doanh nghiệp trong nước là Cao su Sao Vàng, Cao su Đà Nẵng và Cao su Miền Nam đều thuộc Vinachem. Mỗi doanh nghiệp có chỗ đứng riêng trong từng phân khúc. Nếu Cao su sao Vàng ở miền Bắc có lợi thế về săm lốp xe đạp, Cao su miền Nam nổi bật với các dòng lốp xe máy, lốp ô tô du lịch và lốp cho xe tải nhẹ thì Cao su Đà Nẵng có dải sản phẩm đa dạng hơn, tập trung vào lốp ô tô tải nặng và lốp đặc chủng.
 
Những chiếc lốp bố thép đầu tiên của Cao su Đà Nẵng được xuất khẩu sang Mỹ từ năm 2010. Ở quốc gia có hệ thống đường cao tốc phát triển như Hoa Kỳ, săm lốp phải được thiết kế đúng tải, chịu mài mòn lớn, đảm bảo an toàn khi xe chạy tốc độ cao, đáp ứng các tiêu chuẩn về giới hạn khí thải, độ ồn, hiệu quả sử dụng nhiên liệu, độ bám đường ướt... 
 
Ban đầu, quy mô sản xuất nhỏ, ít kinh nghiệm, công ty mất nhiều năm vừa bán hàng vừa hợp tác nghiên cứu cải tiến thiết kế. Doanh thu từ thị trường này luôn ở mức “năm sau cao hơn năm trước”, tăng nhanh trong vài năm gần đây khi sản phẩm công ty đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng. “Bài học rút ra sau mười năm tìm đường vào Mỹ là phải tìm ra nhu cầu thị trường để đáp ứng chứ không phải bán cái mình có,” ông Nhựt chiêm nghiệm. 
 
Công ty lên kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu vào thị trường Mỹ, lên khoảng 70 triệu đô la Mỹ vào năm 2025. Tại thị trường Hoa Kỳ, gần 40% tổng lượng lốp xe tải nặng được nhập từ Thái Lan, khoảng 10% từ Việt Nam. Quốc gia này đang điều tra chống bán phá giá loại săm lốp từ xứ chùa vàng.
 
Công ty Chứng khoán SSI đánh giá nếu việc áp thuế chống bán phá giá được tiến hành, Cao su Đà Nẵng có thể có thêm khách hàng tại Hoa Kỳ và tận dụng tối đa công suất của nhà máy mới đang được xây dựng. Brazil cũng là một thị trường xuất khẩu quan trọng khác với Cao su Đà Nẵng do chiếm khoảng 40% tổng giá trị xuất khẩu trong năm 2023.
 
Ban lãnh đạo công ty đánh giá, về kỹ thuật, tiêu chuẩn sản phẩm vào Brazil không quá khắt khe và chủng loại không đa dạng như Hoa Kỳ. Đây cũng là quốc gia đã áp thuế chống bán phá giá lốp Trung Quốc trong năm năm giai đoạn 2021–2026. Rủi ro của người này là cơ hội của người khác. Cao su Đà Nẵng kỳ vọng giữ được thị phần và tập trung đẩy mạnh tiêu thụ dòng lốp bố thép cho xe tải nặng và lốp cho xe du lịch, với định hướng “vẫn duy trì, không thay đổi gì nhiều.”

Nguồn: Forbes Việt Nam số tháng 6/2024 trang 38-41.

Files