Bài 7: Xác định điểm đảo chiều với Fibzone

Để hình thành một Fibzone thì cần ít nhất 3 mức giá Fibonacci. Khi số mức giá Fibonacci hiện diện trong Fibzone càng tăng thì Fibzone càng mạnh & quan trọng. Một Fibzone càng hẹp với nhiều mức giá thì càng có nhiều cơ hội giao dịch. Fibzone đơn giản chỉ cung cấp các điểm ra quyết định, còn Fibonacci là một công cụ hỗ trợ tìm kiếm các mức cản hoặc hỗ trợ.

Fibzone là gì?

Chúng ta đã tìm hiểu 4 loại Fibonacci là Fibo thoái lui (Fibonacci Retracements), Fibo thoái lui mở rộng (Fibonacci Extensions), Fibo phát triển dựa trên xu hướng (Fibonacci Projections) và Fibo phát triển dựa trên xu hướng mở rộng (Fibonacci Expansions), giờ là lúc chúng ta hướng tới việc vận dụng các Fibo này vào chiến lược giao dịch. 
Đầu tiên, chúng ta làm quen với khái niệm vùng Fibonacci, hay còn gọi là Fibzone. Fibzone là vùng tương đối hẹp gồm kết hợp ít nhất 3 mức giá Fibonacci như Retracements, Extensions, Projections hoặc Expansions.

Nếu vùng Fibozone xảy ra trên mức giá hiện tại thì nó được xem là ngưỡng kháng cự. Ngược lại, nếu Fibzone nằm dưới mức giá thì được xem là ngưỡng hỗ trợ. Fibzone đôi khi còn được gọi với các tên khác như vùng giao thoa (confluence), vùng giá (price zones), cụm giá (clusters)... Bên dưới là một ví dụ về Fibzone:

  Ví dụ Fibzone trong PTKT

Làm thế nào để xác định một Fibzone?

Thông thường một Fibzone được xác định qua 4 bước như sau:

Bước 1: Xác định các điểm sóng cao và thấp

Chúng ta cùng tìm hiểu cách xác định Fibzone thông qua ví dụ sau. Bên dưới là đồ thị ngày của AOL. Giá đã tạo một điểm sóng cao vào ngày 2/12/2002. Mục tiêu bây giờ là tạo một hay nhiều vùng hỗ trợ Fibzone mà ở đó AOL sẽ ngừng rơi và đảo chiều theo xu hướng tăng hiện tại. Để làm việc này, đầu tiên chúng ta phải xác định được các điểm sóng cao và điểm sóng thấp.

  Làm thế nào để xác định một Fibzone

Bước 2: Tính các mức thoái lui

Sau khi các điểm sóng chính đã được xác định, chúng ta có thể bắt đầu áp dụng các mức giá Fibonacci ở phần trước. Mức giá Fibonacci đầu tiên được xem xét là mức thoái lui. Bắt đầu từ điểm sóng thấp ở trong xu hướng tăng giá (tháng 6/2002) đến điểm sóng cao hiện tại (tháng 12/2002) và tính toán các mức thoái lui. Nếu giá hiện tại trên đồ thị đã bên dưới một mức thoái lui thì xóa mức giá này đi vì nó không còn là một mức hỗ trợ nữa.

  Tính toán mức thoái lui trong xác định Fibzone 
 Trong trường hợp có nhiều hơn một điểm sóng thấp, chúng ta sẽ sử dụng điểm sóng thấp cao (về phía phải) để tính các mức thoái lui bổ sung. Sử dụng điểm sóng thấp 10.26 (ngày 9/9) và điểm sóng cao 17.89 (2/12), các mức thoái lui bổ sung được thể hiện ở hình bên dưới.

  Tính toán mức thoái lui Fibzone 

Như bạn thấy, bây giờ có một cặp các mức giá bắt đầu gom lại với nhau. Một vùng giá bắt đầu hình thành.

Bước 3: Tính toán các mức thoái lui mở rộng

Bây giờ chúng ta chuyển qua tính toán các mức thoái lui mở rộng. Nhắc lại, một mức thoái lui mở rộng đơn giản là một mức thoái lui có mức thoái lui hơn 100%. Vì vậy, với điểm sóng thấp từ 20/11 tại mức cao hơn giá hiện tại, tôi sẽ tính các mức mở rộng 1.272 và 1.618 ứng với mức giá 13.62 và 12.47 như hình. Bạn có thấy một vùng mới tạo thành?

  Tính toán các mức thoái lui mở rộng Fibzone

Bước 4: Tính toán mức phát triển dựa trên xu hướng

Bây giờ, đến lúc chúng ta áp dụng các mức giá phát triển. Trong xu hướng tăng này, có một sóng giảm từ 22/8 đến 9/9 với khoảng sóng là 4.5 điểm. Phát triển mức giảm này từ điểm sóng cao hiện tại 17.89 (ngày 2/12) chỉ đơn giản bằng cách trừ 4.5 điểm từ giá trị 17.89 và chúng ta có một sự đồng dạng (symmetry) tại mức giá 13.39. 

  Tính toán mức phát triển dựa trên xu hướng Fibzone

GHI CHÚ VỀ FIBONACCI EXPANSIONS

Bạn có thể tiếp tục tính toán các mức Expansions. Tuy nhiên, do đặc tính của đồ thị với điểm sóng thấp trong sóng giảm là rất thấp so với điểm sóng cao hiện tại. Do đó, nếu tính các mức Expansions từ điểm sóng thấp này thì các mức mở rộng 1.272 và 1.618 sẽ rất xa vùng hiện tại. Tính toán mức phát triển dựa trên xu hướng Fibzone 

Quan sát vùng giá được tạo từ các mức Retracements, Extensions và Projections cho thấy một Fibzone được hình thành giữa hai điểm giá 14.075 và 11.893. Fibzone này cung cấp thông tin gì cho giao dịch? Điều cần lưu ý là bạn không nên giao dịch chỉ dựa vào mỗi Fibzone. Bạn chỉ giao dịch khi bạn có một mẫu hình điểm vào đúng (legitimate entry pattern) trong Fibzone. Có nhiều mẫu hình điểm vào hữu ích cho chiến lược Fibonacci này và chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu với các bạn ở các bài viết sau.

Kết luận về Fibzone

Để hình thành một vùng Fibzone thì cần ít nhất 3 mức giá Fibonacci. Khi số mức giá xảy ra trong vùng Fibzone càng tăng thì Fibzone càng quan trọng. Một Fibzone càng hẹp với nhiều mức giá thì càng có nhiều cơ hội giao dịch. Fibzone đơn giản chỉ cung cấp các điểm ra quyết định, còn Fibonacci là một công cụ hỗ trợ tìm kiếm các mức cản hoặc hỗ trợ.
Labels:
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.