Bài 8: Giao dịch Trend Trigger với Fibzone

Chiến lược giao dịch theo xu hướng (Trend Trigger) có lẽ là chiến lược đơn giản nhất để giao dịch với Fibzone. Giả định cơ bản của chiến lược giao dịch theo xu hướng là chúng ta đang giao dịch trong một xu hướng và rồi một xuất hiện một sóng điều chỉnh (pullback). Sóng điều chỉnh này sẽ kết thúc ở một điểm nào đó trong Fibzone mà chúng ta xác lập, từ đây, hình thành một sự đảo chiều về xu hướng cũ.

Nguyên tắc giao dịch

Sau đây là các nguyên tắc giao dịch xác định điểm Long, xác định điểm Short theo chiến lược giao dịch theo xu hướng. 

Các nguyên tắc giao dịch được trình bày rõ ràng, cụ thể và minh họa chi tiết qua các ví dụ thực tế giúp các bạn dễ dàng theo dõi và thực hiện.
  Chiến lược giao dịch theo xu hướng - kết hợp với Fibzone

Cách xác định điểm Long

  1.  Phải có ít nhất hai điểm sóng cao cao hơn (higher swing high points) và ít nhất một điểm sóng thấp thấp hơn (higher swing low points). Thiết lập này đảm bảo chúng ta đang giao dịch với xu hướng giá hiện tại (uptrend).
  2. Điểm thấp nhất của giá hiện tại ít nhất phải chạm vào mức đầu tiên của Fibzone. Tại điểm tiếp xúc này, chúng ta tìm kiếm một điểm vào phù hợp để thực hiện giao dịch.
  3. Khi vị thế đã được mở, một điểm cắt lỗ (stop loss) cần được thiết lập ngay bên dưới Fibzone để thực hiện quản lý rủi ro cho giao dịch. Với điểm cắt lỗ này cho biết phần rủi ro bạn có thể chấp nhận là toàn bộ vùng Fibzone. Bạn cũng có thể chờ giá rơi đủ sâu trong vùng Fibzone để hạn chế rủi ro (nhưng dễ đánh mất cơ hội) hoặc giảm số lượng cổ phần hoặc hợp đồng được mua.
  4. Khi một điểm sóng thấp được xác định trong Fibzone tính toán các mức thoái lui mở rộng (extension) 0.500, 0.618 và 1.272 của sóng điều chỉnh (high-to-low) vào trong vùng hỗ trợ Fibzone. Những mức này đóng vai trò là các điểm chốt lời.
  5. Vùng chốt lời đầu tiên nằm trong vùng thoái lui 0.500 - 0.618. Bạn có thể chốt lời từng phần và dời các điểm cắt lỗ (trailing stops) lên khoảng giá này để loại bỏ rủi ro và bảo toàn thành quả.
  6. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược giao dịch theo xu hướng là chốt lời ở mức mở rộng 1.272 của sóng hiệu chỉnh.
Cách xác định vị thế Short cũng thực hiện tương tự 6 bước như ở xác định điểm Long trên. Tuy nhiên, các điểm Short được thiết lập ngược lại. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu chiến lược giao dịch theo xu hướng để xác định điểm vào, ra cho mỗi giao dịch mua/bán bên dưới.

Thực hành chiến lược giao dịch theo xu hướng

Ví dụ 1: Xác định điểm Long

Các bước thực hiện chiến lược giao dịch theo xu hướng
  1. Xác định hai điểm sóng cao với ít nhất một điểm sóng thấp trong xu hướng lên.
  2. Giá chạm ngưỡng hỗ trợ Fibzone, tôi đặt Long ở mức giá 32.60.
  3. Điểm cắt lỗ ban đầu được đặt ở mức 31, ngay sát mức thấp bên dưới Fibzone.
  4. Tại điểm vào vị thế Long, tôi xác định các mức thoái lui mở rộng 0.500 và 0.618 của sóng hiệu chỉnh (high-to-low) vào vùng hỗ trợ.
  5. Lợi nhuận được chốt một nữa trong khoảng thoái lui 34.57 và 35.16 tương ứng mức mở rộng 0.500 và 0.618 ở trên. Đồng thời, tôi cũng dời điểm cắt lỗ lên điểm này.
  6. Mục tiêu cuối cùng là chốt lời ở mức 38.47, tương ứng mức mở rộng 1.272 của sóng hiệu chỉnh.

Ví dụ 2: Xác định điểm Long

Hướng dẫn xác định điểm vào Long bằng chiến lược giao dịch theo xu hướng
  1.  Xác định hai điểm sóng cao với ít nhất một điểm sóng thấp trong xu hướng lên.
  2. Sau khi thực hiện một sóng tăng, giá giảm xuống và chạm Fibzone tại mức giá 24.63, tôi vào long ở mức giá này.
  3. Điểm cắt lỗ ban đầu được đặt ở mức 23.80, ngay bên dưới Fibzone.
  4. Giá tiếp tục đi xuống trong Fibzone ở 2 ngày kế tiếp, sau đó đảo chiều tăng khỏi Fibzone. Tại điểm sóng thấp (khi đảo chiều) tôi xác định các mức thoái lui mở rộng 0.500 và 0.618 của sóng hiệu chỉnh (high-to-low) vào vùng hỗ trợ
  5. Lợi nhuận được chốt một nữa trong khoảng thoái lui 25.57 và 26 tương ứng mức mở rộng 0.500 và 0.618 ở trên. Đồng thời, tôi cũng dời điểm cắt lỗ lên điểm này.
  6. Mục tiêu cuối cùng là chốt lời quanh mức 28.06, tương ứng mức mở rộng 1.272 của sóng hiệu chỉnh.

Ví dụ 3: Xác định điểm Short

Hướng dẫn xác định điểm vào Short bằng chiến lược giao dịch theo xu hướng
  1. Xác định hai điểm sóng thấp (lower swing lows) với ít nhất một điểm sóng cao (lower swing high) trong xu hướng giảm giá. Khi điểm sóng thấp thứ hai được hình thành, tôi tính các mức cản Fibzone, trong khoảng 927.50 - 941.75
  2. Sau đó giá bật tăng và chạm vào mức cản Fibzone. Tôi vào vị thế Short tại mức 927.50.
  3. Điểm cắt lỗ ban đầu được đặt ở mức 942, ngay bên trên Fibzone, với khả năng rủi ro 14.5 điểm.
  4. Khi một điểm sóng cao được tạo trong Fibzone, tôi tính toán các mức mở rộng 0.500 và 0.618 của sóng hiệu chỉnh (low-to-high) vào vùng hỗ trợ. Hai mức giá này là 916.50 và 913.50
  5. Giá chạm ngưỡng đầu tiên và một nữa vị thế được chốt ở mức 916. Điểm cắt lỗ của tôi cũng được dời xuống điểm này.
  6. Mục tiêu cuối cùng là chốt lời quanh mức 897.50, tương ứng mức mở rộng 1.272 của sóng hiệu chỉnh.

Nhận xét chiến lược giao dịch theo xu hướng

Chiến lược giao dịch theo xu hướng là một chiến lược giao dịch đơn giản, dễ xác định. Vì là một chiến lược giao dịch theo xu hướng nên xu hướng càng mạnh thì càng có nhiều cơ hội. Bạn chỉ nên giao dịch khi giá rơi vào vùng Fibzone được xác định. Lưu ý thiết lập các điểm cắt lỗ/chốt lời để giảm thiểu rủi ro, loại bỏ rủi ro và bảo toàn lợi nhuận. Cũng nên xem xét kết hợp các công cụ kỹ thuật khác, đặc biệt ADX để xác nhận điểm vào.
Labels:
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.