Tâm lí của nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam

Trong phiên giao dịch cuối tuần (11/5), thị trường chứng khoán đã có phiên hồi phục khá tốt sau chuỗi ngày giảm sâu. Tuy nhiên, thật khó để biết thị trường hiện sẽ hồi phục mạnh trở lại hay tiếp tục là một phiên "bull trap".

Các trạng thái tâm lí của nhà đầu tư trên TTCK
Ngày 10/4/2018, chỉ số VnIndex có thời điểm chạm ngưỡng 1.211 điểm, con số cao nhất kể từ khi hình thành tới nay. Tại mức điểm này, VnIndex trở thành chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất Thế giới từ đầu năm và định giá P/E cũng cao nhất khu vực.

Đây cũng là giai đoạn tâm trạng nhà đầu tư đầy hứng khởi và điều này có thể thấy qua thanh khoản thị trường ở mức rất cao (giá trị khớp lệnh HoSE trên 7.000 tỷ đồng) cũng như tình trạng margin căng cứng tại các CTCK. Số lượng cổ phiếu hết room margin vào giai đoạn đầu tháng 4 không phải là hiếm. Không những vậy, theo các môi giới chứng khoán thì số lượng nhà đầu tư mới mở tài khoản, tham gia thị trường lúc này là rất nhiều.

Sau phiên giao dịch 10/4, thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào nhịp điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm qua và chỉ số VnIndex liên tục giảm sâu. Những vùng hỗ trợ 1.170 điểm; 1.130 điểm; 1.100 điểm; 1.050 điểm lần lượt bị phá vỡ. Nhà đầu tư tham gia bắt đáy tại các vùng hỗ trợ đều bất đắc dĩ trở thành…nhà đầu tư dài hạn hoặc phải cắt lỗ. Những phiên "bull trap" diễn ra dồn dập khiến giới đầu tư liên tục "sập bẫy" và thua lỗ nặng nề.

Với chuỗi ngày điều chỉnh liên tiếp, chỉ số VnIndex có lúc rơi về sát 1.000 điểm, tương ứng mức điều chỉnh khoảng 17% so với đỉnh. P/E thị trường chứng khoán Việt Nam đã về mặt bằng khu vực nhưng sự hào hứng không còn nữa mà được thay thế bằng tâm lý bi quan, chán nản bao trùm thị trường.

Những diễn biến hào hứng, thất vọng, bi quan…rồi lại lạc quan, hào hứng… quá mức là điều lặp đi lặp lại trên thị trường chứng khoán mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng từng bị cuốn theo. Thậm chí, thiên tài vật lý, toán học Issac Newton đã gặp thất bại nặng nề trong đầu tư chứng khoán và phải thốt lên: "Tôi có thể tính toán được sự chuyển động của các hành tinh, nhưng không thể tính toán được sự điên rồ của con người trong chứng khoán".

Trong phiên giao dịch cuối tuần (11/5), thị trường chứng khoán đã có phiên hồi phục khá tốt sau chuỗi ngày giảm sâu. Tuy nhiên, thật khó để biết thị trường hiện sẽ hồi phục mạnh trở lại hay tiếp tục là một phiên "bull trap".

Dưới đây là những biểu hiện tâm lý điển hình khi đầu tư chứng khoán. Vậy theo các bạn, thị trường hiện đang ở trong giai đoạn nào?

Sự thay đổi tâm lí của nhà đầu tư trên TTCK
Nguồn: Tri thức trẻ

Trạng thái tâm lí của NĐT được đề cập ngày càng nhiều mỗi khi nói đến diễn biến của thị trường. Đó có thể là sự lạc quan, hào hứng mỗi khi thị trường tăng điểm nóng hoặc bi quan, sợ hãi, thất vọng mỗi khi thị trường lao đốc.

Labels:
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.