Xung đột biển đỏ: vận tải biển và hàng không được lợi

Xung đột biển đỏ khiến giá cước vận tải biển tăng dựng đứng sau khi hàng loạt hãng vận tải định tuyến tàu hàng đi qua mũi Hảo Vọng (Châu Phi) để chuyển hàng đến Châu Âu. Điều này khiến các tàu hàng phải đi vòng thêm khoảng 6000 km và mất thêm 10 ngày trong hải trình Á - Âu. 


Về phương diện đầu tư, trong ngắn hạn những yếu tố này có thể tác động tích cực đến một số nhóm ngành

  1. Hãng vận tải đường biển: nhu cầu tàu hàng vận chuyển gia tăng do các tàu mất thêm nhiều ngày để quay về như trước đó. Điều này cũng làm tăng nhu cầu vỏ container.
  2. Vận tải hàng không: do giá cước vận tải biển tăng cao, chủ hàng sẽ lựa chọn phương án vận tải khác thay thế và trong đó vận tải hàng không là lựa chọn ưu tiên.

Xem xét: HAH, PVT, HPG, VJC


Trích bài viết: Khủng hoảng biển đỏ: giá cước tăng chưa có hồi kết, vận tải biển "đổi vận" của tác giả Đông Phong đăng trên báo Đầu tư số 13/2024 ra ngày 29/01/2024 trang 14.




căng thẳng biển đỏ làm tăng nhu cầu tàu hàng vận chuyển do các tàu mất thêm nhiều ngày để quay về --> làm tăng nhu cầu vỏ container.

Labels: , ,
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.